ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

• ความลับของโมนาลิซา  •



   ภาพ Mona Lisa (โมนา ลิซา) ของศิลปิน เลโอนาร์โด ดา วินชี นับได้ว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของโลกก็ว่าได้ ความนิยมและหลงใหลในภาพเพิ่มมากขึ้นจากนิยายของ Dan Brown ในชื่อ The Da Vinci Code ที่เป็นเรื่องราวของความลับที่ซ่อนอยู่หลังภาพชื่อดังนี้ ทั้งที่มาของหญิงสาวในภาพและปริศนาที่ซ่อนอยู่ และนี้คือ 8 ความลับที่ซ่อนอยู่ในภาพ Mona Lisa
การตั้งครรภ์
  ทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดของตัวตน Mona Lisa นั้นคือเธอเป็นภรรยาของสุภาพบุรุษชาวฟลอเรนซ์ โดยมีชื่อว่า Lisa del Giocondo ในภาพที่มือนั้นไขว้กันที่หน้าท้อง เล็กน้อย ทำให้สังเกตได้ว่าเธออาจะกำลังตั้งครรภ์ และตามประวัติศาสตร์ del Giocondo ได้ตั้งครรภ์ลูกคนที่สองจริงๆ เมื่อภาพนี้ทำสำเร็จ นี้ไม่ใช่หนึ่งในความลับที่สุดโต่งที่พบ อย่างไรก็ตามกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาได้ใช้งานเลเซอร์ และอินฟราเรด สแกนเพื่อสร้างภาพ 3 มิติของภาพวาดนี้ขึ้นมา ซึ่งได้ปรากฎหลักฐานของรูปแบบของผ้าบนไหล่ของ Mona Lisa ว่าเป็นรูปแบบที่ใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์ที่กำลังจะคลอดในยุคสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาในอิตาลี
คิ้วและขนตา
   เป็นข้อถกเถียงบ่อยครั้งเรื่องสถานะของ Mona Lisa ว่าอาจจะเป็นสาวหากินมากกว่าหญิงสูงศักดิ์ การที่แบบในรูปนั้นไม่มีทั้งคิ้วและขนตาก็ลบล้างข้อคิดในเรื่องนี้ไป แต่วิศวกรชาวฝรั่งเศสได้วิเคราะห์ไว้ว่าในภาพนี้อาจจะมีคิ้วและขนตาอยู่ในแบบฉบับดั้งเดิมก็เป็นได้ โดยเขาได้ค้นพบการลงสีหนึ่งครั้งของเส้นผมด้านบนตาซ้าย โดยส่วนของคิ้วอาจจางหายไประหว่างการทำความสะอาดภาพโดยไม่ตั้งใจ
อัตราส่วนทองคำ
  อัตราส่วนทองคำเป็นสิ่งที่ใช้งานในวงการคณิตศาสตร์และศิลปะ ซึ่งปรากฎในภาพ Mona Lisa ด้วยซึ่ง ดา วินชีชอบใช้งานอย่างมากในภาพส่วนใหญ่ของเขา ซึ่งมันสร้างความถึงพอใจแก่สายตัวด้วยการสร้างรูปทรงที่สวยงามและสมดุล ซึ่งนั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนถึงไหลงใหลในภาพนี้มากนัก ใบหน้าของ Mona Lisa นั้นลงตัวได้อย่างสมบูรณ์กับอัตราส่วนทองคำเหมือนเช่นส่วนอื่นๆ ในภาพ ดังนั้นเหตุผลที่ผู้คนมากมายจ้องมองภาพวาดนี้แบบไม่วางตาก็คือคณิตศาสตร์นั้นเอง

รหัสที่ซ่อนอยู่
  การค้นพบที่เยี่ยมยอดนี้ทำได้ง่ายๆผ่านแว่นขยาย Silvano Vincetiประธานคณะตรวจสอบบอกว่าที่ตาขวานั้นมีอักษร LV ซึ่งอาจจะหมายถึงชื่อย่อของ Leonardo da Vinci เองในขณะที่สัญลักษณ์ด้านขวาปรากฎคำที่อ่านได้ยากกว่านั้นคือตัวอักษร CE หรืออาจเป็นอักษร B ไม่เฉพาะแค่ที่ดววงดวงตาเท่านั้นบริเวณอื่นๆของภาพก็พบว่ามีสัญลักษณ์อื่นๆอีกนั้นคือบริเวณส่วนโค้งของสะพานที่ปรากฎเป็นตัว Lและเลข 2 เรายังไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร และมันเป็นปริศนาที่ซ่อนเป็นอย่างดีมาเป็นเวลาห้าร้อยปีแล้ว
ยิ้ม (หรือไม่)
  เป็นที่ถกเถียงกันเป็นเวลายาวนานในเรื่องของการที่ Mona Lisa กำลังยิ้มหรือไม่กันแน่ หลายคนเชื่อว่า ดา วินชีน่าจะพูดเรื่องขำขันระหว่างการวาดรูปเพราะเธอนั้นอาจเป็นนางแบบที่แย่ก็เป็นได้ ศาสดาจารย์จากฮาวาร์ดท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่าการยิ้มมุมปากนั้นเป็นความถี่ต่ำซึ่งมองเห็นได้ในระยะไกลซึ่งมันจะโดดเด่นมากขึ้นเมื่อคุณมองเธอที่ดวงตามากกว่าที่ปาก การวิเคราะห์ในปี 2005 ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนได้เผยว่ารูปรอยยิ้มของเธอนั้น 83% มีความสุข 9% เบื่อหน่าย 6% กลัว 2%โกรธ น้อยกว่า 1% เฉยเมย และ 0%ตื่นตกใจ
หัวม้าที่ซ่อนอยู่

  ไม่เพียงแค่รอยยิ้มของภาพเท่านั้นที่เป็นดั่งภาพมายา แต่ทั่วทั้งภาพ Mona Lisa นั้นมีปริศนาซ่อนอยู่มากมายทางด้านหลังของสาวในภาพ หนึ่งในนั้นคือหัวม้าที่ซ่อนอยู่เมื่อกลับภาพไปด้านข้างซึ่งคุณไม่อาจทำได้เมื่อเข้าไปชมที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เราจะพบกับสัตว์ต่างๆมากมายซ่อนอยู่ภาพอีกด้วยถ้ามองดูอย่างตั้งใจเช่นหน้าของสิงโตเมื่อมองจากด้านข้าง หัวของลิงและควายที่พื้นหลัง สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้ภาพของ Mona Lisa ดูลึกลับและทำให้ผู้คนบ้าคลั่งไปกับทฤษฎีต่างๆมากขึ้นไปอีกจนทำให้ผู้ชมที่เข้าไปขมภาพนี้ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์แน่นขนัดทุกวัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

- ภูเขาไฟที่สวยที่สุดในโลก -

1. ภูเขาไฟฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น   ตั้งอยู่ระหว่างจังหวัด ชิซุ โอกะและจังหวัดยามานาชิ   มีความความสูงถึง 3,776 เมตร   ถือเป็นเอกลักษณ์คู่กับประเทศญี่ปุ่น ที่มีบรรยากาศและธรรมชาติสวยงาม ด้านบนมีหิมะปกคลุมตลอดปี บริเวณฐานล้อมรอบด้วย   ทะเลสาบ 5 แห่ง คือ ทะเลสาบคาวากุจิ โกะ ทะเลสาบโมโตสุ โกะ ทะเลสาบยามานา คะโกะ ทะเลสาบโช จิ โกะ และทะเลสาบไซ โกะ อีกทั้งยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย 2. ภูเขาไฟ โบร โม่ ประเทศอินโดนีเซีย   ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ โบร โมเทง เกอร์ เซเมรู เมือง โพร โบลิงโก บนเกาะชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย   ได้ชื่อว่าเป็น อัญมณี บนมงกุฎของชวาตะวันออก อีกทั้งที่นี่ยังถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย    โดยภูเขาไฟ โบร โม่ คือหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังดับไม่สนิท   และมีการปะทุอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณปากปล่องมีควันสีขาวจากสาร ซัลเฟอร์ ลอยฟุ้งอยู่ตลอดเวลา ************************************************************* 3. ภูเขาไฟคาวาอี เจี้ยน ประเทศอินโดนีเซีย   นอกจาก โบร โม่แล้ว ยังมีภูเขาไฟคาวาอี เจี

• ดอกไม้กับผู้หญิง •

     ผู้หญิงเปรียบเสมือนดอกไม้ที่สวยงาม ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนเพศตรงข้ามเสมอ บ่อยครั้งที่เราเห็นว่าเหล่าสุภาพบุรุษทั้งหลายชอบนำดอกไม้มา เซอร์ไพรส์ ฝ่ายหญิงให้หัวใจดวงน้อย ๆ พองโตเสมอ ๆ ลองมาดูความหมายกันว่าดอกไม้ที่หนุ่มให้มานั้น มีความหมายที่ซ่อนอยู่อย่างไรบ้าง.... •  หนุ่มคน ไหนที่ ให้ดอก ทานตะวันแสดงว่าคุณเป็นสาวที่มีความสดใส ขี้เล่น มองโลกในแง่ดี ช่างพูดช่างคุย เพราะสาวพวกนี้จะไม่ชอบ   สิ่งที่น่าเบื่อ • หาก คุณได้รับดอก กุหลาบสีขาวแสดง ถึงความอ่อนหวานอ่อนโยน จึงเข้าเป็นอย่างยิ่งกับสาวบุคลิกนุ่มนวล • ส่วน คุณที่เป็นสาวมั่นใจในตัวเองแฝงด้วยเสน่ห์ และเป็นตัวของตัวเองคู่ควรช่อดอกกุหลาบแดง เพราะแสดงถึงรักอันสุดซึ้งและมั่นคง • หนุ่ม ที่ตกหลุมรักสาวห้าว ชอบลุย พูดตรง ควรเตรียมใจไว้ก่อนว่าสาวกลุ่มนี้ไม่ชอบสิ่งของที่ไร้ประโยชน์ ดังนั้นถ้าจะมอบดอกไม้ให้ ควรเปลี่ยนเป็นช็อกโกแลตที่ซ่อนอยู่ในช่อดอกไม้ เพื่อไม่ให้ดูหวานเกินไปนัก คราวนี้หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ จะได้เลือกซื้อดอกไม้ให้สาว ๆ ได้ตรง ใจ ที่มา shorturl.at/rtJU6